image banner
Admin
Trường THPT Hùng Vương: Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam 9-11

Hưởng ứng “Ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11”. Vừa qua, trường THPT Hùng Vương đã tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật cho CB-GV-CNV và hơn 1500 học sinh toàn trường với hình thức “Phiên tòa giả định”.


Các em học sinh THPT Hùng Vương trong “ Phiên tòa giả định”
Đây là lần thứ 03 trường tổ chức hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam với hình thức “Phiên tòa giả định. Hình thức tuyên truyền này , làm cho học sinh nắm bắt dễ dàng những kiến thức về pháp luật, giúp cho các em biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật và tính hướng thiện trong pháp luật hình sự của Nhà nước đối với những người đã phạm tội thông qua các mức án được tuyên xử. Góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh gắn với phương châm “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.  

Phiên tòa giả định đã làm nổi bật hành vi của bị cáo, do thiếu hiểu biết pháp luật mà bị cáo đã có những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội như: kết hôn trong độ tuổi vị thành niên, chưa đủ trưởng thành để làm mẹ, dẫn đến những mẫu thuẫn gia đình và giết người. Tình huống đã giúp cho những người tham dự nhận thấy, kết hôn trong độ tuổi vị thành niên đặc biết là các em gái đang phải gánh chịu những hình thức phân biệt đối xử năng nề và bị cách ly về mặt xã hội. Các em bị buộc phải thôi học sớm, dễ bị bạo lực, cưỡng bức tình dục và bị ảnh hưởng bởi những tập tục có hại. Các em thường phải lập gia đình khi còn nhỏ tuổi, phải mang thai và sinh con khi chưa thực sự trưởng thành về mặt thể chất, tình cảm, chưa đủ trưởng thành về mặt xã hội để sẵn sàng làm mẹ.Những hậu quả của việc mang thai ở tuổi vị thành niên sẽ theo các em trong suốt cuộc đời, ảnh hưởng tới con cái của các em và thế hệ sau này.


Thành viên Hội đồng xét xử  tham gia phiên tòa

Tình huống như trên rất dễ xảy ra đối với lứa tuổi vị thành niên ngày nay, phiên tòa cũng hết sức sâu sắc khi xoáy vào nhân thân của các bị cáo để tìm tình tiết giảm nhẹ; ngoài ra những người đóng vai các bị cáo cũng đã hoàn thành tốt diễn biến tâm lý khi nghe Hội đồng xét xử phân tích hành vi phạm tội của mình và tình tiết hồi hộp, gay cấn, sự tranh tụng quyết liệt giữa các bên đã thu hút sự quan tâm theo dõi của mọi người tham dự phiên tòa.

 Phiên tòa giả định đã để lại bài học thật cho lứa tuổi học sinh, giúp các em nhận biết về hậu quả và sự trả giá do thiếu hiểu biết và không chấp hành các quy định của pháp luật trước mọi tình huống trong cuộc sống./.

Nguyễn Văn Châu

 

Nguyễn Văn Châu

 

Trang thông tin điện tử Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo

 Địa chỉ: Số 772, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

 Điện thoại: 02713.870.056

Email: congdoangiaoducbp@gmail.com

 Chịu trách nhiệm nội dung: Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị